ฉลากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เรื่องเล็กๆ ที่ควรใส่ใจ

ตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2535 ที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ตราขึ้น จึงทำให้เราๆมีกฎหมาย และ ข้อบังคับหลายๆอย่างครับ หนึ่งในนั้น ก็เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่เกี่ยวข้องกับฉลากสินค้าครับ
วันนี้ ผมนำเรื่องฉลากมาคุยกัน เนื่องจากเรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่ผู้ที่ต้องการจะสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองสมควรทราบอย่างยิ่ง หลายๆ ท่านอาจจะไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกับกฎหมายด้วยนะครับ และในปัจจุบันได้มีความเข้มงวดมากขึ้น ถึง มากที่สุด (T^T) 

ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ประกาศเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2554 ว่าด้วยเรื่องรายละเอียดของฉลากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ผมจะขอทำการสรุปออกมาให้เข้าใจได้ง่ายๆตามภาพข้างล่างเลยครับ 

ที่นี้เราลองมาดูซิว่า ในฉลากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชิ้นนึงเนี้ยะ มันจะต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง? (ตื่นเต้นใช่มั้ยครับ)



ฉลากสินค้า ในปัจจุบันเป็นปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้าของเราให้แก่ลูกค้า โดยการออกแบบฉลากผลิตภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์ สวยดูดี มีสไตล์และภาพลักษณ์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของเรา ดังจะเห็นได้ว่า ถ้าเปรียบตัวเราเป็นลูกค้า กำลังเดินซื้อของอยู่ในตลาด (เอ่อ ตลาดครับ) เห็นสินค้าตัวหนึ่ง โอ้โห ฉลากสวยจัง ออกแบบได้หรูหรา ไฮโซมาก เทียบกับอีกสินค้าหนึ่ง ออกแบบได้แบบว่าบรรยายไม่ถูก เราจะเลือกซื้ออันไหนหนอ น้อยคนคงจะเลือกซื้อสินค้าที่มีฉลากที่ออกแบบมาได้แบบบรรยายไม่ถูกใช่หรือเปล่าครับ(กล่องสวย ฉลากสวย สินค้าต้องดีแน่ๆ เลย ว่างั้น)


นอกจากนี้การที่เรามีฉลากสินค้าที่มีรายละเอียดถูกต้อง ครบถ้วนและสมบูรณ์ จะทำให้เราทราบถึงที่ไปที่มาของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ว่าใครเป็นผู้ผลิต อยู่ที่ไหน น่าเชื่อถือหรือไม่ สินค้าจะหมดอายุวันไหน ผลิตสินค้าชิ้นนี้เมื่อไหร่ มีสารประกอบที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้หรือไม่(ถ้ารู้นะครับ) คำเตือน วิธีใช้ที่ถูกต้อง รวมทั้งปริมาณของผลิตภัณฑ์นั้นๆ 

รวมทั้งเลขที่ของใบจดแจ้งที่ปรากฎอยู่บนกล่องหรือฉลากผลิตภัณฑ์ ยังทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าของท่านนั้นได้รับการจดแจ้งจากกองควบคุมเครื่องสำอาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั่นคือ การรับรองความปลอดภัยส่วนหนึ่งของสินค้านั้น นั่นเอง

ความรู้เรื่องเกี่ยวกับฉลากนั้น ในแง่ของผู้ที่สร้างแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญครับ ความถูกต้องครบถ้วนของรายละเอียดบนฉลากผลิตภัณฑ์จะทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของเรา จำหน่ายอยู่ในตลาดอย่างมีคุณภาพ และเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความมั่นคงให้แก่แบรนด์ของเราไปในตัว 

เห็นหรือเปล่าครับ เรื่องฉลากเครื่องสำอาง เรื่องเล็กๆ ที่ไม่เล็ก ที่นักสร้างแบรนด์ หรือ เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางควรใส่ใจ  เนื่องจากมีความสำคัญทั้งในเรื่องภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ และ ยังเกี่ยวข้องกับกฎหมายอีกต่างหาก ว่ากันว่าหากฉลากสินค้าใดมีรายละเอียดไม่ครบถ้วน นอกจากดูแล้วสินค้าไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีรายละเอียดที่ผู้บริโภคควรจะทราบแล้ว ในแง่ของเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐ ยังถือว่าเป็นฉลากที่มีองค์ประกอบไม่ครบถ้วน มีโทษตามกฎหมายครับ

บทความต่อไป ผมก็จะเล่าเรื่องฉลากของอาหารเสริมบ้างครับ คอยติดตามกันต่อไปนะครับ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามเราชาวพรีมา แคร์ได้ทุกช่องทางนะคร้าบบ



Acknowledgement
Tharawat Tarawan, Pharm.D
 Sale & Marketing Manager



Chakaphan Martwangsaeng




One Stop Service : Beauty and Health Manufacturer

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำไงดี ผมร๊วงร่วง จนหัวใกล้จะล้านแล้วเนี่ย-ใบฝรั่งช่วยได้นะ

13 ไอเดีย Solid Perfume (น้ำหอมแห้ง) เทรนด์น้ำหอมที่ลงทุนง่าย กำไรดี

สารสกัด Licorice สารสกัดเพื่อคนอยากขาว